วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ตำนานบ้านถวาย: ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ถิ่นล้านนนา

เชื่อกันว่า สมัยที่นครหริภุญชัยกำลังรุ่งเรือง เมื่อประมาณ 1,300 ปีก่อน มีปฐมกษัตริย์นามว่า พระนางเจ้าจามเทวี ผู้ปราดเปรื่องและมีบุญญาธิการสูงเป็นผู้ครองนคร พระองค์ทรงเสด็จไปมาเหนือ-ใต้จนครั้งหนึ่ง ได้เดินทางมาทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเมือง ผ่านชุมชนน้อยใหญ่มากมายและได้เดินทางมาถึงหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซื่งดินแดนที่เต็มไปด้วยทุ่งนาและป่าไม้เชียวชอุ่มของชาวบ้าน และพระองค์ได้ทรงหยุดพักเหนื่อย ณ ดินแดนแห่งนี้ พอชาวบ้านได้รู้ก็เกิดความปิติยินดียิ่ง  ได้นำเอาผลไม้และเครื่องบรรณาการต่างๆ    ใส่พานโตกไม้นำมาถวายแด่พระองค์     ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาดินแดนแห่งนี้จึงได้ชื่อว่า บ้านถวาย

 หมู่บ้านถวาย
  หมู่บ้านหัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวายเป็นหมู่บ้านหนึ่งในเก้าหมู่บ้านของตำบลขุนคง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นชุมชนที่อยู่ห่างจากอำเภอหางดงประมาณ 4 กิโลเมตร และห่างจากตัวอำเภอเมืองประมาณ 19 กิโลเมตร มีประชากรอาศัยอยู่จำนวน 140 หลังคาเรือน ประชากร 750 คน

                     จากความพยายามและความร่วมมืออย่างแท้จริงของคนในหมู่บ้าน จึงเกิดศูนย์หัตถกรรมไม้แกะสลักขึ้นมา 2 จุดด้วยกันคือ ศูนย์หัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวาย และศูนย์หัตถกรรมบ้านถวายสองฝั่งคลอง ซึ่งปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้หมู่บ้านถวายเป็นแหล่งที่ผลิตสินค้าหัตถกรรมไม้แกะสลักที่เป็นที่รู้จักและยอมรับจากทั่วโลก ปัจจุบันหมู่บ้านถวายได้พัฒนาฝีมือและได้เผยแพร่จนเป็นที่รู้จักของชาวไทยและชาวต่างประเทศ นับเป็นธุรกิจที่ทำชื่อเสียงให้แก่บ้านถวาย ตำบลขุนคง อำเภอหางดง และสามารถนำรายได้เข้าสู่บ้านถวายได้ปีละกว่าสิบล้านบาท

ผู้ให้ข้อมูลอ้างอิง
นายวสันต์  เตชกันต์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น